1. คู่มือการลงทะเบียนสร้างบัญชีผู้ใช้งาน
1.1 หน้าจอลงทะเบียนเข้าใช้งาน
![](/iam-web/images/manual/account-register-1.png)
ในกรณีที่มีบัญชีผู้ใช้งานอยู่แล้ว ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานโดยกรอก username และรหัสผ่าน แล้วเลือก เข้าสู่ระบบ
1.2 การเข้าใช้งานผ่านช่องทางอื่น ๆ
![](/iam-web/images/manual/account-register-3.png)
ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อบัญชีอื่นๆ ที่่มีเพื่อเข้าใช้งานระบบได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีบัญชีผู้ใช้งานกับทางระบบมาก่อน
1.3 การสมัครบัญชีผู้ใช้งานใหม่
![](/iam-web/images/manual/account-register-2.png)
ผู้ใช้งานสามารถสร้างบัญชีผู้ใช้งานได้ใหม่โดยเลือกที่ "คลิก เพื่อสมัครสมาชิก"
1.4 การยืนยัน Email Address
![](/iam-web/images/manual/account-register-4.png)
กรอก Email Address แล้วคลิก ส่งรหัสการตรวจสอบ เพื่อให้ระบบทำการส่ง OTP ไปยัง Email Address ดังกล่าว
1.5 การรับ OTP ใน Email
![](/iam-web/images/manual/account-register-5.png)
ตรวจสอบ Inbox ขาเข้าของ Email แล้วนำ OTP ที่ได้มากรอก
1.6 การยืนยัน Email Address
![](/iam-web/images/manual/account-register-6.png)
กรอก OTP ในช่อง รหัสการตรวจสอบ แล้วคลิกปุ่ม ตรวจสอบรหัส
1.7 ตั้งค่ารหัสผ่าน
![](/iam-web/images/manual/account-register-7.png)
กรอกรหัสผ่านที่ต้องการใช้งานในทั้งช่องรหัสผ่านใหม่ และ ช่องยืนยันรหัสผ่าน กรอกข้อมูลที่เหลือตามความเหมาะสมแล้วกด สร้าง เพื่อทำการสร้างบัญชีผู้ใช้งาน
2. คู่มือการพิสูจน์ตัวตน
2.1 เมนูพิสูจน์ตัวตน
![](/iam-web/images/manual/verify-1.png)
เลือกเมนูพิสูนจ์ตัวตนได้ทางเมนูซ้ายบน
2.2 ช่องทางพิสูจน์ตัวตน
![](/iam-web/images/manual/verify-2.png)
เลือกช่องทางในการพิสูจน์ตัวตน
2.3 พิสูจน์ตัวตน
![](/iam-web/images/manual/verify-3.png)
พิสูจน์ตัวตนตามกระบวนการ โดยในที่นี้คือการแสกน QR Code บน Application ThaiD
2.4 พิสูจน์ตัวตนสำเร็จ
![](/iam-web/images/manual/verify-4.png)
ระบบจะแสดงข้อความสถานะการพิสูนจ์ตัวตนว่าสำเร็จหรือไม่ ให้เลือกปุ่ม ตกลง เพื่อดำเนินการต่อ
2.5 Icon พิสูจน์ตัวตน
![](/iam-web/images/manual/verify-5.png)
ผู้ใช้งานสามารถสังเกตที่ชื่อของตนเองว่าผ่านการพิสูนจ์ตัวตนมาแล้วหรือไม่ โดยจะมี Icon อยู่ข้างหน้าชื่อ
แต่ถ้าหากทำตามขั้นตอน 2.4 สำเร็จแล้วยังไม่ปรากฏ Icon ข้างหน้า ให้ลองทำการ Logout และ Login ใหม่
3. คู่มือการสมัครใช้บริการต่าง ๆ
3.1 เลือกบริการที่ต้องการสมัครใช้งาน
![](/iam-web/images/manual/register-1.png)
ในหน้าจอเลือกบริการ ผู้ใช้งานสามารถเลือกบริการที่ต้องการใช้งานได้ โดยแต่ล่ะบริการอาจมีความต้องการที่แตกต่างกันในการให้บริการ
3.2 ตัวอย่างหน้ากรอกข้อมูลสมัครใช้บริการ
![](/iam-web/images/manual/register-2.png)
ในการให้ผู้ใช้งานเข้าใช้บริการนั้น บริการต่างๆ อาจจำเป็นต้องขอข้อมูลเพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้บริการสามารถใช้งานบริการนั้นๆ ได้หรือไม่
3.3 ตัวอย่างหน้ายอมรับเงื่อนไขใช้บริการ
![](/iam-web/images/manual/register-3.png)
ในบางบริการจำเป็นที่ผู้ใช้งานต้องยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการก่อน
4. คู่มือการลงทะเบียนคำขอเป็นตัวแทนนิติบุคคล
4.1 ช่องทางการสร้างคำขอ
![](/iam-web/images/manual/request-0.png)
ผู้ใช้งานสามารถสร้างคำขอได้ทางช่องทางต่างๆ ดังนี้ 1. ปุ่มสร้างคำขอในเมนู คำขอของฉัน 2. เลือกสมัครใช้บริการในบริการที่ต้องสร้างคำขอ
4.2 เงื่อนไขการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์
![](/iam-web/images/manual/request-1-1.png)
ผู้ใช้งานต้องอ่านทำความเข้าใจและยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการก่อน โดยการเลื่อนอ่านจนถึงล่างสุดของเงื่อนไข และติ๊กเครื่องหมายถูกที่ "ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ" จากนั้นกดปุ่ม "ถัดไป"
4.3 เลือกบริการที่ต้องการขอสิทธิ์
![](/iam-web/images/manual/request-2.png)
เลือกบริการที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่ม "ถัดไป"
4.4 เลือกประเภทการดำเนินการและบทบาทเพื่อนิติบุคคล
![](/iam-web/images/manual/request-3-1.png)
เลือกประเภทการดำเนินการ และบทบาทเพื่อนิติบุคคล (เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน - Officer หรือ ผู้จัดการสิทธิแทนนิติบุคคล (Organization Admin)
4.5 กรอกข้อมูลนิติบุคคล (1)
![](/iam-web/images/manual/request-3-2.png)
ค้นหานิติบุคคลโดยเลือกที่ปุ่ม "ค้นหานิติบุคคล"
4.6 กรอกข้อมูลนิติบุคคล (2)
![](/iam-web/images/manual/request-3-3.png)
ใส่ชื่อนิติบุคคล หรือเลขแสดงตนของนิติบุคคล แล้วกดปุ่ม "Search" โดยถ้ามีข้อมูลอยู่ในระบบ สามารถลือกใช้ข้อมูลดังกล่าวได้โดยคลิกปุ่ม "คลิกเพื่อใช้ข้อมูลนี้"
4.7 กรอกข้อมูลนิติบุคคล (3)
![](/iam-web/images/manual/request-3-4.png)
ถ้าเลือกใช้ข้อมูลนิติบุคคล ระบบจะกรอกข้อมูลของนิติบุคคลที่เลือกให้ ถ้าหากค้นหาข้อมูลนิติบุคคลไส่เจอสามารถกรอกรายละเอียดเองได้โดยจะเป็นการลงทะเบียนนิติบุคคลใหม่ จากนั้นกดปุ่ม "ถัดไป"
4.8 อัพโหลดเอกสาร (1)
![](/iam-web/images/manual/request-4-1.png)
เลือกเอกสารเพื่ออัพโหลดตามหัวข้อตามที่ได้ตกลงกับบริการไว้ โดยหมวดเอกสารที่ระบุว่า "เอกสารจำเป็น" นั้นจะต้องถูกอัพโหลดเอกสารมาเสมอ
4.9 อัพโหลดเอกสาร (2)
![](/iam-web/images/manual/request-4-2.png)
เลือกประเภทเอกสารที่ต้องการอัพโหลด
4.10 อัพโหลดเอกสาร (3)
![](/iam-web/images/manual/request-4-3.png)
สามารถเลือกเอกสารที่เคยอัพโหลดมาแล้วได้ โดยคลิกที่ปุ่ม "เลือกเอกสารที่เคยอัพโหลด"
4.11 อัพโหลดเอกสาร (4)
![](/iam-web/images/manual/request-4-4.png)
เลือกเอกสารที่เคยอัพโหลดโดยคลิกที่ปุ่ม "เลือก" โดยเอกสารที่เคยถูกอัพโหลดจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้
4.12 อัพโหลดเอกสาร (5)
![](/iam-web/images/manual/request-4-5.png)
เมื่อเลือกเอกสารครบแล้วให้กดปุ่ม "ถัดไป"
4.13 สรุปคำขอใช้บริการ
![](/iam-web/images/manual/request-5-1.png)
ตรวจสอบคำขอใช้บริการ จากนั้นกดปุ่ม "ยืนยัน"
4.14 ผลการขอใช้บริการ
![](/iam-web/images/manual/request-5-2.png)
เมื่อสำเร็จ ระบบจะคืนเลขที่คำขอมาให้ดังรูป (ถ้าหากเป็นการกรอกข้อมูลนิติบุคคลใหม่ หรือการแก้ไขข้อมูลนิติบุคคล ผู้ใช้งานจะได้รับหมายเลขคำขอสองหมายเลข) จากนั้นกดปุ่ม "ตกลง"
5. คู่มือการดูสถานะคำขอ
5.1 เมนูสถานะคำขอ
![](/iam-web/images/manual/my-req.png)
คลิกที่เมนู "คำขอของฉัน" ที่เมนูด้านซ้ายบน
5.2 ตารางสถานะคำขอ
![](/iam-web/images/manual/my-req-01.png)
สามารถดูสถานะคำขอต่างๆ ได้ โดยเลือกกรองได้จากแถบ "คำขอทั้งหมด" "คำขอรอดำเนินการ" และ "คำขอที่ดำเนินการแล้ว"
6. คู่มือจัดการสิทธิภายในองค์กร
6.1 เมนูจัดการสิทธิภายในองค์กร
![](/iam-web/images/manual/org-mgmt.png)
คลิกที่เมนู "จัดการสิทธิ" ที่เมนูด้านซ้ายบน
6.2 เมนูอนุมัติสิทธิ
![](/iam-web/images/manual/org-mgmt-1.png)
ที่แถบ "Pending Request" สามารถอนุมัติหรือปฏิเสธคำขอเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (Officer) ขององค์กรได้
โดยผู้ใช้งานที่ได้พิสูจน์ตัวตนแล้วจะมี Icon อยู่ด้านหน้าชื่อ
6.3 เมนูจัดการสิทธิภายในองค์กร
![](/iam-web/images/manual/org-mgmt-2.png)
ที่แถบ "Manage Request" สามารถถอนสิทธิของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (Officer) หรือ ผู้จัดการสิทธิแทนนิติบุคคล (Organization Admin) ขององค์กรได้